บทความ

ขั้วโลกเหนือพบสารปรอทมหาศาลพร้อมละลายถ้าโลกร้อนขึ้น
23/05/2022

ขั้วโลกเหนือพบสารปรอทมหาศาลพร้อมละลายถ้าโลกร้อนขึ้น
23/05/2022

ขั้วโลกเหนือพบสารปรอทมหาศาลพร้อมละลายถ้าโลกร้อนขึ้น

สารปรอทพบได้ตามธรรมชาติโดยถูกปล่อยออกมาเวลาเกิดไฟป่า ภูเขาไฟระเบิด การผุกร่อนของภูเขาหิน แต่ 2 ใน 3 ของสารปรอทในอากาศมาจากคน ส่วนใหญ่จากการเผาถ่านหินหรือจากการทำเหมืองบางประเภท เมื่อสารปรอทถูกปล่อยออกสู่อากาศสุดท้ายจะตกลงสู่พื้น ถูกลมพัดลงแม่น้ำหรือลงผืนดิน ดังนั้นปลา สัตว์ ผักผลไม้จึงเสี่ยงต่อการปนเปื้อน

สถาบันสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐฯ พบว่ามีสารปรอทมากถึง 15 ล้านแกลลอนในชั้นดินเยือกแข็งคงตัว (permafrost) ที่ขั้วโลกเหนือซึ่งเป็นปริมาณที่มากกว่าสารปรอทในมหาสมุทร ชั้นบรรยากาศและพื้นดินรวมกันสองเท่าและมากกว่าสารปรอททั้งหมดที่คนทั่วโลกปล่อยออกสู่บรรยากาศจากการเผาถ่านหินตลอด 30 ปีถึง 10 เท่า

สารปรอทในขั้วโลกเหนือเกิดจากการสะสมตัวของสารปรอทที่ถูกลมและน้ำทะเลพัดขึ้นเหนือเป็นเวลาหลายแสนปี ตราบใดที่ยังจับตัวแข็งอยู่ใต้ดินก็ไม่เกิดอันตราย แต่การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศทำให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้น ส่งผลให้น้ำแข็งในขั้วโลกรวมถึงชั้นดินเริ่มละลายซึ่งหมายถึงสารปรอทมีโอกาสหลุดรอดสู่ระบบนิเวศผ่านน้ำและอากาศ

เบื้องต้นสารปรอทที่ออกมาจะเพิ่มความเสี่ยงให้กับสิ่งมีชีวิตในขั้วโลกเหนือ “แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในขั้วโลกเหนือไม่ได้จำกัดอยู่แต่ที่นั่น” Kevin Schaefer หนึ่งในทีมศึกษาจากมหาวิทยาลัยโคโลราโดกล่าว “สุดท้ายแล้วมันจะกระจายไปทั่วโลก เรารู้ว่าชั้นดินกำลังละลาย รู้ว่าจะมีสารปรอทถูกปล่อยออกมา แต่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่ามากน้อยแค่ไหนและเมื่อไหร่”

สารปรอทที่สะสมอยู่ในมหาสมุทร เมื่อปลากินอาหารที่ปนเปื้อนสารปรอทเข้าไป เมื่อถูกปลาใหญ่กินต่อก็จะสะสมสารปรอทอยู่ในห่วงโซ่อาหารมากขึ้น สุดท้ายสารปรอทเหล่านี้ก็เข้ามาสะสมในร่างกายมนุษย์