บทความ

5 เรื่องที่ควรรู้ก่อนติดตั้งระบบบำบัดน้ำเสีย
17/08/2023

5 เรื่องที่ควรรู้ก่อนติดตั้งระบบบำบัดน้ำเสีย
17/08/2023

5 เรื่องที่ควรรู้ก่อนติดตั้งระบบบำบัดน้ำเสีย

5 เรื่องที่ควรรู้ก่อนติดตั้งระบบบำบัดน้ำเสีย

  1. แหล่งกำเนิดน้ำเสียมาจากไหน? เราต้องดูรู้ว่าน้ำเสียมาจากไหนเพราะต้นกำเนิดน้ำเสียที่ต่างกัน จะทำให้เราเลือกระบบบำบัดน้ำเสียที่ต่างกันได้ เช่น บ้านพักอาศัย โรงงาน โรงเรียน โรงพยาบาล จากห้องส้วม ห้องครัว โรงงานอุตสาหกรรม คุณภาพน้ำเสียที่มาจะแตกต่างกัน การเลือกระบบฯจะต่างกันตามแหล่งที่มา
  2. ปริมาณน้ำเสียที่เกิดขึ้นต่อวันจำนวนเท่าไหร่? หมายถึง ปริมาณน้ำทั้งหมดที่เราใช้ต่อวันเท่าไหร่ เพื่อจะได้ทราบว่าขนาดถังบำบัดน้ำเสีย ควรเลือกขนาดเท่าไหร่ให้เหมาะสม ซึ่งสามารถเทียบเคียง กับมิเตอร์น้ำประปาต่อเดือน แล้วเฉลี่ยออกมาต่อวัน
  3. เราต้องการระบบบำบัดทางเคมี หรือ ทางชีวภาพ แบบไหนดี? สำหรับระบบบำบัดน้ำเสียเราจะแบ่งออกเป็น 2 ระบบ ระบบบำบัดน้ำเสียทางเคมี จะใช้บำบัดน้ำเสียที่มีสารเคมีปนเปื้อนมา เพื่อลดการปนเปื้อนด้วยวิธีทางเคมีก่อน ส่วนระบบบำบัดทางชีวภาพ จะเป็นระบบบำบัดแบบการเลี้ยงเชื้อจุลินทรีย์ เหมาะสำหรับระบบบำบัด อาคารที่พักอาศัย แหล่งที่มาของน้ำมีสารอินทรีย์เพื่อให้จุลินทรีย์ย่อยสลายได้ ดังนั้นต้องรู้ว่าคุณภาพน้ำก่อนเข้าถังบำบัดน้ำเสียของเรา มีสารปนเปื้อนอะไรบ้าง เพื่อจะได้เลือกแบบการบำบัดให้เหมาะสม
  4. กฎหมาย กฎพระราชบัญญัติต่างๆ ข้อนี้สำคัญมากๆ ก่อนเราจะเลือกใช้ถังบำบัดน้ำเสีย เราศึกษากฎหมายข้อบังคับต่างๆ เช่น คุณภาพน้ำเสียที่ออกจากอาคารประเภท ก และ ข ควรมีมาตรฐาน ค่า BOD ต่ำกว่า 20 มก./ล. ค่า pH 5.5-9.0 ดังนั้นต้องเลือกใช้ระบบบำบัดน้ำเสียแบบเติมอากาศ ถ้าเป็นบ้านพักอาศัยทั่วไป ค่า BOD มากกว่า 30 มก./ล. เราก็เลือกใช้ถังบำบัดน้ำเสียแบบไม่เติมอากาศได้ เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย
  5. ขนาดพื้นที่ติดตั้งถังบำบัดน้ำเสีย การดูพื้นที่การติดตั้งจะต้องดูแบบแปลนถังบำบัดน้ำเสียด้วยว่ามีขนาด กว้าง x ยาว x สูงเท่าไหร่ เพื่อให้แน่ใจว่าสามารถติดตั้งระบบบำบัดน้ำเสียได้

สาระน่ารู้
การควบคุมดูแลระบบบำบัดน้ำเสีย
การควบคุมระบบบำบัดน้ำเสียให้ทำงานได้ประสิทธิภาพสูงสุด ผู้ดูแลควบคุมดูแลระบบบำบัดน้ำเสียต้องทำความเข้าใจข้อมูลเบื้องต้น ได้แก่

  1. แบบแปลนการก่อสร้างระบบรวบรวมและระบบบำบัดน้ำเสีย
  2. รายการประกอบแบบแปลน
  3. รายละเอียดของเครื่องจักรอุปกรณ์ต่างๆ
  4. รายการคำนวณทางด้านวิศวกรรมสุขาภิบาล และต้องสำรวจภาคสนามว่าได้มีการจัดสร้างถูกต้องตามที่ระบุไว้ในแบบแปลนก่อสร้างหรือไม่ รวมถึงสำรวจสภาพทั่วไป และตรวจสอบการใช้งานของเครื่องจักร อุปกรณ์ไฟฟ้าและอื่นๆ

นอกจากนี้ยังต้องตรวจสอบด้านการทำงานของระบบบำบัดน้ำเสีย โดยการเก็บตัวอย่างน้ำและวิเคราะห์คุณภาพน้ำเสียและน้ำทิ้ง เพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพการทำงานของระบบบำบัดน้ำเสีย และเพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการปรับปรุงการเดินระบบและการควบคุมระบบบำบัดน้ำเสียให้ถูกต้องตามหลักวิชาการ

การตรวจสอบระบบบำบัดน้ำเสีย
การตรวจสอบแบบแปลนระบบบำบัดน้ำเสีย หลักเกณฑ์และแนงทางการพิจารณาแบบแปลน แผนผังและคำอธิบายการบำบัดน้ำเสียควรพิจารณาจากเอกสาร ดังนี้

  1. แหล่งกำเนิดของน้ำเสียจากกรรมวิธีการผลิตต่างๆ
  2. ลักษณะของลักณะของน้ำเสีย เช่น BOD, COD, SS, VS, TS, N, P, Hg, Cr เป็นต้น
  3. อัตราการไหลของน้ำเสีย
  4. กระบวนการบำบัดน้ำเสีย
  5. รายละเอียดการคำนวณออกแบบระบบบำบัดเสีย
  6. แบบแปลนการก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสีย
  7. เอกสารประกอบแบบซึ่งประกอบด้วยรายละเอียดในการก่อสร้าง และรายละเอียดเกี่ยวกับอุปกรณ์เครื่องจักรกลที่ใช้ในการควบคุม และการเดินระบบบำบัดน้ำเสีย

ในบางกรณีที่ไม่มีแบบแปลนก่อสร้าง ผู้ควบคุมดูแลระบบบำบัดน้ำเสียจะต้องทำการสำรวจข้อมูลทางงภาคสนาม เพื่อให้ได้ข้อมูลดังนี้

  1. ขั้นตอนการบำบัดน้ำเสีย
  2. หน้าตัดชลศาลตร์
  3. ขนาดถังปรับเสมอ
  4. ขนาดของหน่วยบำบัดต่างๆ เช่น ถังเติมอากาศ ถังตกตะกอนน รวมทั้งอุปกรณ์เครื่องสูบน้ำ เครื่องจักรต่างๆ เช่น เครื่องเติมอากาศ เครื่องรีดน้ำตะกอน เครื่องสูบตะกอนกลับ เครื่องกวาดตะกอน เป็นต้น

การตรวจสอบภาคสนาม
การตรวจสอบภาคสนามควบคู่ไปกับแบบแปลนก่อสร้าง โดยแบบแปลนช่วยให้ผู้ควบคุมดูแลระบบบำบัดน้ำเสียมีความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการบำบัดน้ำเสียได้ง่ายขึ้น แบบก่อสร้างควรเป็นแบบก่อสร้างจริง (As-Built Drawing) ซึ่งจะมีรายละเอียดตรงตามการก่อสร้างจริง การตรวจสอบภาคสนามมีขั้นตอนดังต่อไปนี้

ที่มา :

มงคล ดำรงค์ศรี และสุธา ขาวเธียร, ตำราระบบบำบัดมลพิษน้ำ, พิมพ์ครั้งที่ 9, กรมโรงงานอุตสาหกรรม, ปี 2562, หน้า 7-1