บทความ

การจัดทำรายงาน ทส.1-ทส.2   
17/08/2023

การจัดทำรายงาน ทส.1-ทส.2   
17/08/2023

การจัดทำรายงาน ทส.1-ทส.2   

การจัดทำรายงาน ทส.1-ทส.2    

กรมควบคุมมลพิษได้ออกกฎกระทรวง เรื่อง "กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และแบบการเก็บสถิติและข้อมูลการจะดทำบันทึกรายละเอียด และรายงานสรุปผลการทำงานของระบบบำบัดน้ำเสีย พ.ศ. 2555" ซึ่งมีวัตุประสงค์เพื่อให้เจ้าของหรือผู้ครอบครองแหล่งกำเนิดมลพิษ ซึ่งมีหน้าที่ต้องเก็บข้อมูลและรายงานสรุปการทำงานของระบบบำบัดน้ำเสีย ตามมาตรา 80 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 และมีผลบังคับใช้เสมอมา ตามกฎกระทรวงดังกล่าว มีผลให้เขจ้าของแหล่งดำเนิดมลพิษที่ถูกประกาศให้เป็นแหล่งกำเนิดมลพิษ ต้องจดบันทึกสถิติและข้อมูลการทำงานจองระบบบำบัดน้ำเสียตามแบบ ทส.1 ทุกวัน และสรุปผลการทำงานของระบบบำบัดน้ำเสียตามแบบ ทส.2 ทุกเดือน โดยรายต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่นภายใน 15 วัน วันของเดือนถัดไป ทั้งนี้ หากไม่ดำเนินการจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรทอทั้งจำทั้งปรับ และหากรายงานเท็จจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากกฎหมายจะกำหนดให้เป็นหน้าที่ของเจ้าของหรือผู้ครอบครองแหล่งกำเนิดมลพิษแล้ว เจ้าของหรือผู้ครอบครองแหล่งกำเนิดมลพิษ ยังสามารถมอบหมายให้ผู้ควบคุมหรือผู้รับจ้างให้บริการบำบัดน้ำเสียหรือกำจัดของเสียที่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่นตามกฎกระทรวงที่กำลังจะออกตามความในมาตรา 73 เป็นผู้ดำเนินงานตามกฎกระทรวงที่ออกตามความในมาตรา 80 แล้ว ยังต้องมีการจัดทำระบบฐานข้อมูลของผู้ควบคุมหรือผู้รับจ้างให้บริการบำบัดน้ำเสียหรือกำจัดของเสียให้รองรับกฎกระทรวงที่จะออกตามความในมาตรา 73 โดยมีช่องทางในการจัดทำรายงานสรุปผลการทำงานของระบบเสนอต่อเจ้าพนักงานท้องถื่นที่แหล่งกำเนิดมลพิษตั้งอยู่ หรือรายงานด้วยวิธีการอิเล็กทรอนิกส์ผ่านทาง www.ereportmatra80.com

แนวทางการจัดเก็บสถิติ ข้อมูล และการบันทึกที่จัดเก็บจากแหล่งกำเนิดมลพิษ

  1. กรณีมีการติดตั้งมิเตอร์ไฟฟ้าสำหรับระบบบำบัดน้ำเสีย โดยเฉพาะ ให้บันทึกข้อมูลจำนวนหน่วยที่อ่านได้จากมิเตอร์ ไฟฟ้า (รายวัน)
  2. กรณีไม่ได้ติดตั้งมิเตอร์ไฟฟ้าสำหรับระบบบำบัดฯ โดยเฉพาะ ให้คิดปริมาณการใช้ไฟฟ้าจากอัตราการใช้ไฟฟ้าของอุปกรณ์ที่ใช้ ไฟฟ้าทุกชิ้นในระบบบำบัดฯ และระยะเวลาในการใช้งาน อุปกรณ์นั้นในแต่ละวัน คำนวณเป็นปริมาณการใช้ไฟฟ้าใน แต่ละวัน
  3. บันทึก " - " กรณีไม่มีการใช้ไฟฟ้า เช่น เป็นระบบบำบัด น้ำเสียแบบธรรมชาติหรือใช้น้ำมัน เป็นต้น
  1. กรณีใช้น้ำประปาทั้งหมดและมีการติดตั้งมาตรวัดน้ำของ แหล่งกำเนิดโดยเฉพาะให้บันทึกข้อมูลปริมาณการใช้น้ำจาก ตัวเลขที่อ่านได้จากมาตรวัดน้ำของแต่ละวัน
  2. กรณีไม่ได้ติดตั้งมาตรวัดน้ำของแหล่งกำเนิดโดยเฉพาะ ให้เก็บข้อมูลปริมาณการใช้น้ำจากอุปกรณ์ที่กักเก็บน้ำใช้ ซึ่ง ทราบปริมาตรที่ชัดเจน เช่น แท็งก์น้ำ และสำหรับแหล่งกำเนิดใดที่แหล่งน้ำใช้บางส่วนมีการติดตั้ง มาตรวัดน้ำ และบางส่วนไม่มีมาตรวัดน้ำ ให้ใช้แนวทางการเก็บ ข้อมูลตามข้อ 1) และ 2) รวมกัน
  3. กรณีไม่มีทั้งมาตรวัดน้ำ และไม่สามารถเก็บข้อมูลตามข้อ 2) ได้ ให้ประเมินปริมาณการใช้น้ำในแต่ละวันจากอัตราการใช้น้ำเฉลี่ย ของแหล่งกำเนิดนั้นๆ เช่น กรณีสถานที่เลี้ยงสุกรประเมินโดยใช้ ค่าเฉลี่ยอัตราการใช้น้ำของสุกรแต่ละชนิด (คพ., 2553) ดังนี้

- สุกรพ่อ - แม่พันธุ์ 092 ลบ.ม/ตัว/วัน

- สุกรขุน 048 ลบ.ม./ตัว/วัน

- สุกรอนุบาล 032 ลบ.ม/ตัว/วัน

ทั้งนี้ ในการจัดเก็บสถิติ ข้อมูลให้ใช้แนวทางตามข้อ 1) เป็น หลัก ถ้าไม่มีข้อ 1) ค่อยเลือกใช้แนวทางตามข้อ 2) และ 3) ตามลำดับ

  1. คำนวณจากความเร็วของการไหลในรางน้ำเสีย โดยใช้ เครื่องวัดอัตราการไหล (Flow Meter) และการติดตั้งเวียร์ (Weir)
  2. กรณีมีการสูบน้ำเสียเข้าระบบฯ สามารถเก็บข้อมูลจากขนาด ของเครื่องสูบน้ำและระยะเวลาที่ใช้ในการสูบน้ำเสียในแต่ละวัน
  3. ดูจากเอกสารการออกแบบระบบบำบัดน้ำเสียว่าระบบฯ มี ความสามารถในการรองรับน้ำเสียได้เท่าไร และปัจจุบันมีน้ำเสีย เข้าระบบเท่าไร (กรณีนี้กิจกรรมที่ก่อให้เกิดน้ำ เสียของ แหล่งกำเนิดจะต้องไม่แตกต่างจากตอนออกแบบระบบๆ) ทั้งนี้ หากไม่สามารถจัดเก็บข้อมูลตามข้อ 1) - 3) ได้ อนุโลมให้ ใช้การประเมินโดยใช้ค่าเฉลี่ยอัตราการเกิดน้ำ เสียของ แหล่งกำเนิดนั้นๆ เช่น กรณีสถานที่เลี้ยงสุกรประเมินโดยใช้ อัตราการเกิดน้ำเสียของสุกรแต่ละชนิด (คพ., 2553) ดังนี้

- สุกรพ่อ - แม่พันธุ์ 046 ลบ.ม./ตัว/วัน

- สุกรขุน 024 ลบ.ม./ตัว/วัน

- สุกรอนุบาล 020 ลบ. ม/ตัว/วัน

กฎหมายที่เกี่ยวข้อง

บทกำหนดโทษตามมาตรา 80

เจ้าของหรือผู้ครอบครองแหล่งกำเนิดมลพิษผู้ใดไม่ปฏิบัติตามมาตรา 71 72 74 75 หรือ 80 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เจ้าของหรือผุ้ครอบครองแหล่งกำเนิดมลพิษ ผู้ควบคุมหรือผู้รับจ้างให้บริการบำบัดน้ำเสียหรือกำจัดของเสียผู้ใดไม่จัดเก็บสถิติ ข้อมูล หรือไม่ทำบันทึกหรือรายงานตามมาตรา 80 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ผู้ควบคุมหรือผู้รับจ้างให้บริการ แสดงข้อความอันเป็นเท็จ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ผี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ที่มา : สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 9 (อุดรธานี)