บทความ

คืนน้ำใสให้คลองแสนแสบ
05/05/2022

คืนน้ำใสให้คลองแสนแสบ
05/05/2022

คืนน้ำใสให้คลองแสนแสบ

คลองแสนแสบ เป็นเส้นทางการคมนาคมทางน้ำที่สำคัญในกรุงเทพมหานคร รวมทั้งถูกใช้เป็นคลองผลักดันน้ำจากกรุงเทพมหานคร ออกไปทางตะวันออกสู่แม่น้ำบางประกง นอกจากนี้ ยังถูกใช้เป็นที่รับน้ำทิ้งจากท่อระบายน้ำในย่านชุมชน เขตพาณิชยกรรม เขตอุตสาหกรรม และคลองสาขามากกว่า 101 คลอง ทั้งที่ผ่านการบำบัดน้ำเสีย และที่ยังไม่ผ่านการบำบัดน้ำเสีย ทำให้คุณภาพน้ำเสื่อมโทรม และมีค่าความสกปรกสูง โดยให้กระทรวงคมนาคมเป็นหน่วยงานหลัก บูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรุงเทพมหานคร กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมชลประทาน กรมเจ้าท่า และการนิคมอุตสาหกรรมดำเนินการพัฒนา ปรับปรุง และแก้ไขปัญหาน้ำในคลองแสนแสบและบริเวณโดยรอบ ให้เป็นเส้นทางคมนาคมทางน้ำที่สะอาดและปลอดภัย มีภูมิทัศน์ที่สวยงามและเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำของกรุงเทพมหานคร เพื่อประโยชน์ต่อชุมชน ประชาชน และนักท่องเที่ยว โดยดำเนินงานภายใต้แผนปฏิบัติการเพื่อให้คลองแสนแสบใสสะอาดตามนโยบายรัฐบาล

ภายใต้แผนปฏิบัติการดังกล่าว กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดย กรมควบคุมมลพิษ ได้ดำเนินงานตามแผนงานที่ 1 การปรับปรุงคุณภาพน้ำ : การบังคับใช้กฎหมาย และให้ความรู้ด้านการจัดการน้ำเสียแก่ผู้ประกอบการ โดยมีความคืบหน้าของผลการดำเนินการ ดังนี้

1.การตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายกับแหล่งกำเนิดมลพิษ โดยเข้าตรวจสอบการระบายน้ำทิ้ง และบังคับใช้กฎหมายกับแหล่งกำเนิดมลพิษประเภทอาคารและที่ดินจัดสรร ริมคลองแสนแสบ แล้ว 434 แห่ง จาก 631 แห่ง (เดือนตุลาคม 2558 – มีนาคม 2560) คิดเป็นร้อยละ 69 ของแผนที่กำหนด พบว่ามีแหล่งกำเนิดมลพิษระบายน้ำทิ้งออกสู่สิ่งแวดล้อมเกินค่ามาตรฐานที่กฎหมายกำหนด จำนวน 288 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 70 เจ้าพนักงานควบคุมมลพิษ จึงได้ดำเนินการมาตรการทางปกครอง ออกคำสั่งให้ปรับปรุงแก้ไข ซ่อมแซมระบบบำบัดน้ำเสียภายในระยะเวลาที่กำหนด พร้อมตรวจติดตามการปฏิบัติตามคำสั่ง และเก็บตัวอย่างน้ำทิ้งอีกครั้ง

นอกจากนี้ กรมควบคุมมลพิษยังได้ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการมีความรู้ทักษะเพิ่มขึ้นในการดูแลระบบบำบัดน้ำเสียให้ได้มาตรฐาน โดยลงพื้นที่ให้คำแนะนำเชิงลึกในการดูแล และแก้ไขระบบบำบัดน้ำเสีย ให้คำแนะนำด้านกฎหมาย ให้แก่ผู้ประกอบการ ส่วนผลการบังคับใช้กฎหมาย : แหล่งกำเนิดมลพิษปฏิบัติตามกฎหมายในการระบายน้ำทิ้ง คิดเป็นร้อยละ 37.6 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดิม ร้อยละ 30

2.การจัดอบรมเพื่อให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการ แล้วจำนวน 4 ครั้ง

3.จัดประชุมหารือบูรณาการการแก้ไขปัญหาคลองแสนแสบ โดยจัดประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักการระบายน้ำกรุงเทพมหานคร กรมการปกครอง กรมโยธาธิการและผังเมือง กรมที่ดิน กรมเจ้าท่า กรมอนามัย และสำนักงานเขต 21 เขต ในพื้นที่ริมคลองแสนแสบ เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2560 เพื่อร่วมกันพิจารณาแนวทางการจัดการน้ำเสียคลองแสนแสบ และแนวทางการจัดการขยะมูลฝอยริมคลองแสนแสบ โดยที่ประชุมมีมติให้กรมควบคุมมลพิษทบทวนแผนดำเนินการและนำแนวทางดังกล่าวไปบูรณาการกับแผนปฏิบัติการฟื้นฟูคุณภาพน้ำคลองแสนแสบของกรุงเทพมหานคร เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ซึ่งกรมควบคุมมลพิษ อยู่ระหว่างการปรับแผนดำเนินการเป็นระยะ 1 ปี 5 ปี และ 20 ปี เพื่อให้เป็นไปตามที่ คณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติกำหนด

ทั้งนี้ จากการดำเนินงานดังกล่าวข้างต้น ทำให้ประชาชน และผู้ประกอบการในพื้นที่ริมคลองแสนแสบได้รับทราบแนวทางการแก้ไขปัญหาคุณภาพน้ำ และเข้ามามีส่วนร่วมกับหน่วยงานภาครัฐในการฟื้นฟูคลองแสนแสบให้กลับมาใสสะอาด เมื่อดำเนินงานแล้วเสร็จตามแผนปฏิบัติการเพื่อให้คลองแสนแสบใสสะอาด แหล่งกำเนิดมลพิษในพื้นที่ริมคลองแสนแสบและคลองสาขา มีการระบายน้ำทิ้งออกสู่สิ่งแวดล้อมเป็นไปตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด สามารถยกระดับคุณภาพน้ำในคลองแสนแสบให้มีคุณภาพน้ำอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน และเป็นเส้นทางคมนาคมทางน้ำที่สะอาดปลอดภัย คุณภาพสิ่งแวดล้อมดี ให้ประโยชน์ต่อชุมชน ประชาชนและเป็นแหล่งท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนสืบไป

อ้างอิง :
http://ecap.pcd.go.th/public/property-2.php?id=1
https://www.komchadluek.net/kom-lifestyle/279370