บทความ

เครื่องกำเนิดพลาสมาใช้กำจัดเชื้อโรคและบำบัดน้ำเสีย
05/05/2022

เครื่องกำเนิดพลาสมาใช้กำจัดเชื้อโรคและบำบัดน้ำเสีย
05/05/2022

เครื่องกำเนิดพลาสมาใช้กำจัดเชื้อโรคและบำบัดน้ำเสีย

จากปรากฏการณ์ของโรคอุบัติใหม่ที่เกิดขึ้น สาเหตุของโรคมักเกิดจากการรับประทานอาหารที่ไม่ถูกสุขลักษณะ สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (สทน.) จึงได้ศึกษาการนำเทคโนโลยีพลาสมา ซึ่งเป็นเทคโนโลยีขั้นสูง ที่มีความสะอาด ถูกสุขลักษณะ ปราศจากสารตกค้าง และมีความปลอดภัยสูง เพื่อนำมาใช้ในการฆ่าเชื้อแทนสารเคมี และและช่วยในการบำบัดน้ำเสีย โดยได้พัฒนาเครื่องกำเนิดพลาสมาต้นแบบ 2 เครื่อง

เครื่องที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อฆ่าเชื้อจุลินทรีย์และลดสารเคมีที่ตกค้างในพืชผักและผลไม้ โดยใช้น้ำประปามาเปลี่ยนคุณสมบัติโดยผ่านกระบวนการด้านพลาสมา ทำให้โมเลกุลหรืออะตอมของน้ำเกิดการแตกตัว จนได้พลังงานที่สูงกว่าปกติสามารถทำให้คลอรีนที่อยู่ในน้ำเกิดปฏิกิริยาเคมี กลายเป็นกรดไฮโปคลอรัสซึ่งเป็นกรดอ่อนที่มีคุณสมบัติในการกำจัดไวรัส แบคทีเรียและเชื้อรา รวมถึงสปอร์ของเชื้อราได้ และมีความว่องไวในการกำจัดจุลินทรีย์ที่ปนเปื้อนในผัก ผลไม้ และเนื้อสัตว์ได้

เครื่องที่ 2 เป็นเครื่องกำเนิดพลาสมาที่นำไปใช้ในกระบวนการบำบัดน้ำเสีย โดยกระตุ้นให้เกิดพลาสมาในน้ำ ซึ่งจะทำให้เกิดอนุมูลบางตัว เช่น ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ ไฮดรอกซิล ไนเตรต ไนไตรต์ ซึ่งอนุมูลเหล่านี้จะเข้าไปกำจัดสารเคมีที่อยู่น้ำเสียออก

สำหรับเครื่องทั้งสองแบบสามารถพัฒนาเพื่อนำไปใช้ได้ทั้งในระดับครัวเรือนและในภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะการนำไปประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร โดยสามารถใช้กำจัดเชื้อโรคและสารเคมีได้ทั้งต้นทางคือการชำระล้างผักผลไม้ หรือเนื้อสัตว์เพื่อกำจัดจุลินทรีย์ก่อนที่จะบรรจุหีบห่อ หรือการนำไปใช้ปลายทางคือการบำบัดน้ำเสียจากกระบวนการผลิตเพื่อให้น้ำมีคุณภาพดีขึ้น ก่อนที่จะนำกลับมาใช้ใหม่หรือปล่อยออกสู่สิ่งแวดล้อม เป็นการเพิ่มความปลอดภัยในสิ่งแวดล้อม และยกระดับความปลอดภัยของอาหารให้สูงขึ้น

อ้างอิง :
https://www.thairath.co.th/news/local/bangkok/2348251