บทความ

โรงงานสิ่งทอพลาสติกนครปฐม เกิดสารเคมีรั่วไหล ส่งผลกระทบต่อประชาชน
24/09/2022

โรงงานสิ่งทอพลาสติกนครปฐม เกิดสารเคมีรั่วไหล ส่งผลกระทบต่อประชาชน
24/09/2022

โรงงานสิ่งทอพลาสติกนครปฐม เกิดสารเคมีรั่วไหล ส่งผลกระทบต่อประชาชน

โรงงานสิ่งทอพลาสติกนครปฐม เกิดสารเคมีรั่วไหล ส่งผลกระทบต่อประชาชน
นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปีดเผยว่า จากการได้รับแจ้งจากประชาชนในพื้นที่ ตำบลขุนแก้ว ได้รับกลิ่นเหม็นคล้ายสารเคมี ในช่วงเข้าวันนี้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้รับทราบและมีข้อสั่งการ ให้ คพ. ลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบให้การสนับสนุนการปฏิบัติของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งหน่วยปฏิบัติการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม (ศปก.พล.) (กองจัดกการกากของเสียและสารอันตราย กองตรวจมลพิษ สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษ 5-6) ร่วมลงพื้นที่

จากการเข้าตรวจสอบพบว่าที่เกิดเหตุ คือ โรงงานบริษัท อินโดรามา โพลีเอสเตอร์ อินดัสตรีส์ จำกัด (มหาชน) ทะเบียนโรงงานเลขที่ 3-22(1) -4/34 นฐ ประกอบกิจการผลิตเส้นใยโพลีเอสเตอร์และเส้นใยประดิษฐ์ กำลังเครื่องจักร 72,824.88 แรงม้า ตั้งอยู่ ณ เลขที่ 35/8 หมู่ 4 ถนเพชรเกษม ตำบลขุนแก้ว อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม

นายอรรถพล กล่าวว่า เกิดเหตุเวลาประมาณ 06.00 - 06.15 น. สามารถปิดวาล์วได้ในเวลา 06.35 น.สารที่รั่วไหลเป็นน้ำมันร้อน (Hot oil down term) รั่วไหลซึ่งเป็นสารแลกเปลี่ยนความร้อนของระบบหล่อเย็น (cooling) (เป็นสารกลุ่มอะโรเมติกเบนชิน ชนิด ไบฟีนิล และ ไดฟีนิลออกไซด์ 75%) รั่วไหลบริเวณระบบการผลิตเม็ดพลาสติกของโรงกลั่นพลาสติก แพลนท์ 2 ประมาณ 30 ลิตร สารมีน้ำหนักเบา จึงลอยไปได้ใกล ผลกระทบของสาร การหายใจเอาไอระเหยเข้าไปจะทำให้เกิดการระคายเคืองทางเดินหายใจ ทั้งนี้ ได้แนะนำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงใส่อุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคล และควรอยู่ในที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก และจากการตรวจสอบคุณภาพอากาศ โดย ศปก.พล.ตรวจวัดคุณภาพอากาศบริเวณใต้ลมและบริเวณที่ได้รับผลกระทบในระยะ 1-20 กิโลเมตรจำนวน 6 จุดพบว่า

  1. โรงเรียนวัดปุรณาวาส แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร ตรวจพบค่า VOC=3 ppm และตรวจไม่พบสารอันตรายในบรรยากาศ
  2. โรงเรียนสาธิตนาน่าชติมหาวิทยาลัยมหิดล ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม ตรวจไม่พบสารอันตรายในบรรยากาศ
  3. โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบมหามงคล ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม ตรวจไม่พบสารอันตรายในบรรยากาศและไม่มีกลิ่น
  4. โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัยนครปฐม ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑลจังหวัดนครปฐม ตรวจไม่พบสารอันตรายในบรรยากาศและไม่มีกลิ่น
  5. โรงพยาบาลสามพราน ตำบลไร่ชิง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ตรวจไม่พบสารอันตรายในบรรยากาศและไม่มีกลิ่น
  6. โรงเรียนตลาดบางคูวัด ตำบลบางใหญ่ อำเภอบางใหญ่ นนทบุรี ตรวจไม่พบสารอันตรายในบรรยากาศ

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ยืนยันว่า ขณะนี้สถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว สามารถควบคุมการรั่วไหลของสารเคมีได้ และไม่มีผลกระทบใด ๆ เพิ่มเติ่ม ทางด้านผู้ดูแลโรงงานขอโทษประชาชนที่ได้รับผลกระทบ พร้อมจะเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบทุกคน ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้มีการปิดรอยรั่วเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างตรวจสอบสาเหตุ รวมถึงผลกระทบของการรั่วไหลของสารเคมีเบื้องต้นอุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐม ได้มีคำสั่งให้หยุดประกอบกิจการบางส่วน จนกว่าจะปรับปรุงแก้ไขแล้วเสร็จ พร้อมคำตรวจรับรองโดยวิศวกรก่อนเปิดใช้งาน ส่วนโรงเรียนโดยรอบที่วันนี้มีการประกาศหยุดการเรียนการสอน พรุ่งนี้ก็สามารถกลับมาเปิดได้ตามปกติ แต่หากระหว่างนี้มีสารเคมีรั่วไหลอีก แนะนำประชาชน ต้องปิดประตูบ้านและหน้าต่างให้เรียบร้อย ป้องกันกลิ่นเข้าไปในบ้าน และควรงดออกมาข้างนอกหรือสวมหน้ากากอนามัย และหากมีอาการแสบ แพ้ ควรรีบไปพบแพทย์ทันที

สารกลุ่มอะโรมาติกเบนซิน อันตรายแค่ไหนเมื่อสูดดม
นายสนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย ให้ข้อมูลความปลอดภัยของสารกลุ่มอะโรมาติกเบนซีนว่า เมื่อสารดังกล่าวถูกความร้อนจะกลายเป็นสารไฮโดรคาร์บอนลอยไปได้ไกล หากหายใจเข้าไปจะมีอาการมีนงง เกิดการระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจ อาเจียน ทำลายถุงลมปอด มีผื่นคันตามผิวหนัง ถ้าได้รับในระดับที่มีความเข้มข้นมากอาจทำให้เป็นโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวได้

ศูนย์บริหารความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน (COSHEM) มหาวิทยาลัยมหิดล ให้ข้อมูลเพิ่มว่า จากกาศึกษาข้อมูลความปลอดภัยของสารเคมี (Safety Data Sheet) พบว่าสารที่รั่วไหลเป็นของเหลวที่ใช้ในการให้ความร้อน หากได้รับสัมผัสโดยตรงผ่านการสูดดม อาจส่งผลให้เกิดอาการปวดหัว คลื่นไส้ หรือหากได้รับส้มผัสผ่านผิวหนังและดวงตาโดยตรง อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองได้ หากมีอาการแสดงในลักษณะดังกล่าวให้เคลื่อนย้ายผู้ได้รับสัมผัสไปยังที่ที่มีอากาศบริสุทธิ์ หรือหากมีอาการรุนแรงขึ้น ควรรีบไปพบแพทย์ และสำหรับผู้ที่อยู่ในพื้นที่หรือบริเวณใกล้เคียงดังกล่าว ควรสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา และหลีกเลี่ยงการออกนอกอาคาร

ที่มา : กรมควบคุมมลพิษ, BBC News