บทความ

ฤดูหนาว ทำไมฝุ่นสูง ??
14/01/2023

ฤดูหนาว ทำไมฝุ่นสูง ??
14/01/2023

ฤดูหนาว ทำไมฝุ่นสูง ??

โดยปกติแล้วค่าฝุ่น PM 2.5 จะสูงในช่วงการเปลี่ยนฤดูกาล จากฤดูหนาวไปสู่ฤดูร้อน ฤดูร้อนจะพบปัญหาฝุ่นละอองจะไม่รุนแรงเท่าฤดูหนาว ซึ่งการระบายมลพิษจากแหล่งกำเนิดต่างๆ อาจจะเท่าเดิม ทั้งนี้สภาพอากาศเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ฝุ่นละอองไม่กระจายตัว และเกิดการสะสมของมลพิษ เช่น ความเร็วลม กระแสลม และการเกิดปรากฏการณ์อุณหภูมิผกผัน

ฤดูร้อน – เป็นช่วงที่มีความกดอากาศต่ำ ความชื้นในบรรยากาศน้อย อุณหภูมิสูง อากาศบริเวณเหนือพื้นดินมีอุณหภูมิที่สูงกว่าอากาศที่อยู่สูงขึ้นไป หรือยิ่งสูงยิ่งหนาว มวลอากาศเคลื่อนตัวจากอากาศร้อนไปยังอากาศเย็น ดังนั้นอากาศจึงเคลื่อนที่จากเหนือพื้นดินไปสู่ชั้นบรรยากาศที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ และพัดพาฝุ่นละออง หมอกควัน สารแขวนลอยในอากาศขึ้นไปด้วย ไม่เกิดการสะสมของฝุ่นละออง

ฤดูหนาว - เป็นช่วงที่มีความกดอากาศสูงโดยเฉพาะช่วงเวลากลางคืน พื้นดินเกิดการคายความร้อนอย่างรวดเร็ว ทำให้อากาศที่อยู่เหนือพื้นดินเย็นตามไปด้วย ส่งผลให้อากาศที่เคยร้อนลอยขึ้นไปคั่นอยู่ระหว่างชั้นอากาศเย็น หรือที่เรียกว่าปรากฎการณ์อุณหภูมิผกผัน (Temperature inversion) ทำให้อากาศไม่สามารถลอยตัวขึ้นในแนวดิ่งได้เหมือนฝาชีหรือโดมครอบไว้ จึงทำให้เกิดการสะสมของฝุ่นละอองในบรรยากาศ ประกอบกับมีลมสงบ การไหลเวียนและถ่ายเทอากาศไม่ดี จึงทำให้เกิดการสะสมของฝุ่นละออง หมอก และควัน ในบรรยากาศเพิ่มสูงขึ้น

ที่มา : กรมควบคุมมลพิษ